วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
การแต่งเพลงและท่าทางประกอบ
เพลง show me your hand
เนื้อเพลง
show me your hand ยกแขนขึ้นลง 12345
แขนซ้ายฉันอยู่ไหนน๊า.
แขนขวาฉันอยู่ไหนน๊า
อยู่นี้ไงจ๊ะ ปรมมือดังๆ
วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์ฃ
แผนหน่วยกล้วยที่ต้องแก้
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.2/3 กิจกรรม ประโยชน์ของต้นกล้วย
วัตถุประสงค์
|
สาระการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดและประเมินผล
|
การบูรณาการ
|
|||||||
สาระที่ควรเรียนรู้
|
ประสบการณ์สำคัญ
|
|||||||||||
เพื่อให้เด็ก
1.สามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.สามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.สามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สาระที่ควรเรียนรู้ ต้นกล้วยมีประโยชน์มากมาย
ใบกล้วยใช้ห่ออาหาร ประดิษฐ์งานฝีมือทำบายศรี ทำกระทง ส่วนก้านกล้วยเอาไปทำเป็น
ของเล่นม้าก้านกล้วย
ปลีกล้วยก็เอาไปประกอบการทำอาหาร หรือ
หยวกกล้วยไปทำอาหารสัตวืเลี้ยงได้
|
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ จิตใจ
- การฟังนิทานเกี่ยวกับคุณธรรม
จริยธรรม
ด้านสังคม
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ด้านสติปัญญา
- การเห็นแบบอย่างการอ่านที่ถูกต้อง
- สังเกตทิศทางการอ่านตัวอักษร คำ และข้อความ
- การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
ด้วยการกระทำ ภาพวาด ภาพถ่าย และรูปภาพ
|
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยที่เด็กๆเคยรู้จัก
2.ครูเล่านิทานเรื่อง”ความสุขของต้นกล้วย”
ขั้นสอน
3.ครูนำแผ่นชาร์ทเรื่องประโยชน์ของต้นกล้วยตั้งไว้หน้าห้องและเตรียมรูปสติกเกอร์ส่วนต่างๆของต้นกล้วย
4.ครูให้ตัวแทนเด็ก
ออกมากติดรูปส่วนต่างๆของต้นกล้วยหนึ่งอย่าง
แล้วให้เด็กๆในห้องช่วยกันตอบว่าส่วนนี้มีประโยชน์อย่างไร
แล้วครูก็เขียนประโยชน์ลงไปในแผนชาร์ท ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
5.เด็กๆอ่านแผนชาร์ทโดยรอบแรกคุณครูอ่านให้ฟังก่อน
รอบสองเด็กๆอ่านตาม และรอบสุดท้ายอ่านพร้อมกัน
ขั้นสรุป
6.คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นกล้วย
|
1.กระดาษชาร์ท
2.สติกเกอร์รูปส่วนต่างๆของต้นกล้วย
3.ปากกา
|
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.เด็กสามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.เด็กสามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.เด็กสามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง ของรูปภาพ
|
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนทุกขั้นตอนอย่างละเอียดจึงทำให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง : พยายามตั้งใจฟังเพราะต้องแก้แผนทุกอาทิตย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนในห้องโต้ตอบกับอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ที่บ้านเสียงดังเพราะซ่อมห้องครัว
คำศัพท์
Learned (เลิน-ดึ) – คงแก่เรียน, มีความรู้
Leadership – ความเป็นผู้นำ, ภาวะผู้นำ
Overlapping – ความซ้ำซ้อน, ความเหลื่อมกัน, ความทับซ้อน (ของงานหรือภาระหน้าที่)
Reason – เหตุผล
Reasonable – มีเหตุมีผล, ราคาสมน้ำสมเนื้อ
Reasoning – การให้เหตุผล
ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์
การสอนในครั้งนี้เป็นการแก้ไขการทำแผนการสอน อาจารย์ได้แนะนำการแก้ไข เพื่อให้แผนการสอนสมบูรณ์และนำไปสู่ขั้นสอน
สาระที่เด็กเรียน 1.ประสบการณ์สำคัญ
2.สาระที่ควรรู้
โดยนำการจัดกิจกรรมต่างๆมาใช้ กิจกรรมหลัก6กิจกรรม ใยแมงมุม เพลง นิทานและคำคล้องจอง
คำศัพท์
Attitude – ทัศนคติ
| |
Behavior – พฤติกรรม
|
Competency – ความสามารถ
|
Capability (or ability) – ความสามารถ
|
Personality – บุคลิกภาพ
|
ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์
อาจารย์เปิดแผนการสอนของเพื่อน เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการนำมาปรับปรุงแผนของตนเอง โดยเนื้อหาในแผนการสอนบางส่วนที่ผิดอาจารย์ก็ช่วยดูและแนะนำการแก้ไข
นำเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์มาใช้ให้ทุกวันในการทำการสอน เทคนิคทางคณิตศาสตร์ คำถาม เกม ปริศนาคำทาย เป็นต้น
คำศัพท์
candle | แค๊นเดิ้ล | เทียน |
candy | แค๊นดี้ | ลูกกวาด |
cane | แคน | อ้อย |
cannon | แค๊นน่อน | ปืนใหญ่ |
canteen | แคนทีน | โรงอาหาร |
ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์
เทคนิคในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ >>> คำคล้องจอง เพลง นิทาน ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ ฯลฯ
- เพลง : สามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ และยังสามารถใช้เห็บเด็กหรือทำให้เด็กสงบ
- เกม : นำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์ได้
- บทบาทสมมติ : ทำสื่อการสอน เช่น ปฏิทิน
นำแผนการสอนของกลุ่มตัวเองไปปรับ
คำศัพท์
brain | เบรน | สมอง |
brake | เบรค | เบรค,ห้ามล้อ |
branch | บร๊านชฺ | กิ่งก้าน,สาขา |
brand | แบรนดฺ | ยี่ห้อ |
brass | บร๊าสสฺ | ทองเหลือง |
brave | เบร๊ฝ | กล้าหาญ |
ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์
อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานที่สั่งให้ไปทำ โดยพูดถึงแนวทางการเขียนแผนของแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ ให้นักศึกษาไปปรับแก้ไขแผนของกลุ่มตัวเอง
คำศัพท์
careแคร์เอาใจใส่,ดูแล,รักษาcareerแคร์เรียอาชีพcarefulแค๊ร์ฟูลระวังcargoค๊าร์โก้สินค้าที่บรรทุกโดยเรือcarnivalค๊าร์นิฝ่อลการเล่นสนุกสนาน,การแห่
ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์
อาจารย์เกี่ยวกับการทำแผนการสอน โดยแผนการสอนจะต้องอ้างอิงมาจากหลักสูตร
ซึ่งมี สาระที่ควรรู้ประกอบด้วย
1.ตัวเรา
2.สถานที่ อาชีพ
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
และประสบการณ์สำคัญ
คำศัพท์
disc | ดิสค์ | แผ่นกลม |
discharge | ดิสชาร์จ | ปล่อยออก |
discipline | ดิ๊สซิพลิ่น | วินัย |
discount | ดิ๊สเค้าท | ส่วนลด |
discover | ดิสโค๊ฟเฝ่อร์ | ค้นพบ |
ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
อาจารย์สอนเรื่องการทำงานของสมองที่เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย การเล่น คือวิธีการสอน และเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยใน 5 วันต่อ 1 เรื่อง
คำศัพท์
discover | ดิสโค๊ฟเฝ่อร์ | ค้นพบ |
discriminate | ดิสคริ๊มิเหนท | แยกแยะ |
discuss | ดิ๊สคัสส | อภิปราย |
disease | ดีซี๊ส | โรค |
disguise | ดิสไก๊ส | ปลอม,ปลอมตัว |