การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30
การเรียนการสอนออนไลน์ฃ
แผนหน่วยกล้วยที่ต้องแก้
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.2/3 กิจกรรม ประโยชน์ของต้นกล้วย
วัตถุประสงค์
|
สาระการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดและประเมินผล
|
การบูรณาการ
|
|||||||
สาระที่ควรเรียนรู้
|
ประสบการณ์สำคัญ
|
|||||||||||
เพื่อให้เด็ก
1.สามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.สามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.สามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สาระที่ควรเรียนรู้ ต้นกล้วยมีประโยชน์มากมาย
ใบกล้วยใช้ห่ออาหาร ประดิษฐ์งานฝีมือทำบายศรี ทำกระทง ส่วนก้านกล้วยเอาไปทำเป็น
ของเล่นม้าก้านกล้วย
ปลีกล้วยก็เอาไปประกอบการทำอาหาร หรือ
หยวกกล้วยไปทำอาหารสัตวืเลี้ยงได้
|
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ จิตใจ
- การฟังนิทานเกี่ยวกับคุณธรรม
จริยธรรม
ด้านสังคม
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ด้านสติปัญญา
- การเห็นแบบอย่างการอ่านที่ถูกต้อง
- สังเกตทิศทางการอ่านตัวอักษร คำ และข้อความ
- การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
ด้วยการกระทำ ภาพวาด ภาพถ่าย และรูปภาพ
|
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยที่เด็กๆเคยรู้จัก
2.ครูเล่านิทานเรื่อง”ความสุขของต้นกล้วย”
ขั้นสอน
3.ครูนำแผ่นชาร์ทเรื่องประโยชน์ของต้นกล้วยตั้งไว้หน้าห้องและเตรียมรูปสติกเกอร์ส่วนต่างๆของต้นกล้วย
4.ครูให้ตัวแทนเด็ก
ออกมากติดรูปส่วนต่างๆของต้นกล้วยหนึ่งอย่าง
แล้วให้เด็กๆในห้องช่วยกันตอบว่าส่วนนี้มีประโยชน์อย่างไร
แล้วครูก็เขียนประโยชน์ลงไปในแผนชาร์ท ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
5.เด็กๆอ่านแผนชาร์ทโดยรอบแรกคุณครูอ่านให้ฟังก่อน
รอบสองเด็กๆอ่านตาม และรอบสุดท้ายอ่านพร้อมกัน
ขั้นสรุป
6.คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นกล้วย
|
1.กระดาษชาร์ท
2.สติกเกอร์รูปส่วนต่างๆของต้นกล้วย
3.ปากกา
|
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.เด็กสามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.เด็กสามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.เด็กสามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง ของรูปภาพ
|
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนทุกขั้นตอนอย่างละเอียดจึงทำให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง : พยายามตั้งใจฟังเพราะต้องแก้แผนทุกอาทิตย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนในห้องโต้ตอบกับอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ที่บ้านเสียงดังเพราะซ่อมห้องครัว
คำศัพท์
Learned (เลิน-ดึ) – คงแก่เรียน, มีความรู้
Leadership – ความเป็นผู้นำ, ภาวะผู้นำ
Overlapping – ความซ้ำซ้อน, ความเหลื่อมกัน, ความทับซ้อน (ของงานหรือภาระหน้าที่)
Reason – เหตุผล
Reasonable – มีเหตุมีผล, ราคาสมน้ำสมเนื้อ
Reasoning – การให้เหตุผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น