วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การนำเสนอแผนการสอน



                                                  คลิปการนำเสนอตัวอย่างการสอน





วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การแต่งเพลงและท่าทางประกอบ



เพลง show me your hand

                         
                              เนื้อเพลง
                                       show me your hand ยกแขนขึ้นลง 12345
                                                แขนซ้ายฉันอยู่ไหนน๊า. 
                                                      แขนขวาฉันอยู่ไหนน๊า
                                                             อยู่นี้ไงจ๊ะ ปรมมือดังๆ




วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30

การเรียนการสอนออนไลน์ฃ


         แผนหน่วยกล้วยที่ต้องแก้
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น.2/3 กิจกรรม ประโยชน์ของต้นกล้วย
วัตถุประสงค์
สาระการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
การบูรณาการ
สาระที่ควรเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
เพื่อให้เด็ก
1.สามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.สามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.สามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สาระที่ควรเรียนรู้ ต้นกล้วยมีประโยชน์มากมาย ใบกล้วยใช้ห่ออาหาร ประดิษฐ์งานฝีมือทำบายศรี ทำกระทง ส่วนก้านกล้วยเอาไปทำเป็น ของเล่นม้าก้านกล้วย ปลีกล้วยก็เอาไปประกอบการทำอาหาร หรือ หยวกกล้วยไปทำอาหารสัตวืเลี้ยงได้
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ จิตใจ
- การฟังนิทานเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม
ด้านสังคม
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ด้านสติปัญญา
- การเห็นแบบอย่างการอ่านที่ถูกต้อง
- สังเกตทิศทางการอ่านตัวอักษร คำ และข้อความ
- การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ ด้วยการกระทำ ภาพวาด ภาพถ่าย และรูปภาพ
ขั้นนำ
     1.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยที่เด็กๆเคยรู้จัก
      2.ครูเล่านิทานเรื่องความสุขของต้นกล้วย”
ขั้นสอน
     3.ครูนำแผ่นชาร์ทเรื่องประโยชน์ของต้นกล้วยตั้งไว้หน้าห้องและเตรียมรูปสติกเกอร์ส่วนต่างๆของต้นกล้วย

ลำดับ
รูปส่วนต่างๆของต้นกล้วย
ประโยชน์ของส่วนต่างๆของต้นกล้วย
  1
    …..……………..
   ...………………..
     4.ครูให้ตัวแทนเด็ก ออกมากติดรูปส่วนต่างๆของต้นกล้วยหนึ่งอย่าง แล้วให้เด็กๆในห้องช่วยกันตอบว่าส่วนนี้มีประโยชน์อย่างไร แล้วครูก็เขียนประโยชน์ลงไปในแผนชาร์ท ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
     5.เด็กๆอ่านแผนชาร์ทโดยรอบแรกคุณครูอ่านให้ฟังก่อน รอบสองเด็กๆอ่านตาม และรอบสุดท้ายอ่านพร้อมกัน
ขั้นสรุป
     6.คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นกล้วย
1.กระดาษชาร์ท
2.สติกเกอร์รูปส่วนต่างๆของต้นกล้วย
3.ปากกา
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.เด็กสามารถรู้ถึงประโยชน์ของต้นกล้วย
2.เด็กสามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยได้
3.เด็กสามารถนำประโยชน์ของต้นกล้วยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
การบอกตำแหน่งและแสดงตำแหน่ง ทิศทาง ของรูปภาพ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนทุกขั้นตอนอย่างละเอียดจึงทำให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง : พยายามตั้งใจฟังเพราะต้องแก้แผนทุกอาทิตย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนในห้องโต้ตอบกับอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ที่บ้านเสียงดังเพราะซ่อมห้องครัว


คำศัพท์

Learned (เลิน-ดึ) – คงแก่เรียน, มีความรู้
Leadership – ความเป็นผู้นำ, ภาวะผู้นำ
Overlapping – ความซ้ำซ้อน, ความเหลื่อมกัน, ความทับซ้อน (ของงานหรือภาระหน้าที่)
Reason – เหตุผล
Reasonable – มีเหตุมีผล, ราคาสมน้ำสมเนื้อ
Reasoning – การให้เหตุผล


ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30

การเรียนการสอนออนไลน์


       การสอนในครั้งนี้เป็นการแก้ไขการทำแผนการสอน อาจารย์ได้แนะนำการแก้ไข เพื่อให้แผนการสอนสมบูรณ์และนำไปสู่ขั้นสอน 
สาระที่เด็กเรียน 1.ประสบการณ์สำคัญ 
                                    2.สาระที่ควรรู้
โดยนำการจัดกิจกรรมต่างๆมาใช้ กิจกรรมหลัก6กิจกรรม ใยแมงมุม เพลง นิทานและคำคล้องจอง
คำศัพท์
Attitude – ทัศนคติ
Behavior – พฤติกรรม
Competency – ความสามารถ
Capability (or ability) – ความสามารถ
Personality – บุคลิกภาพ

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30

การเรียนการสอนออนไลน์


        อาจารย์เปิดแผนการสอนของเพื่อน เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการนำมาปรับปรุงแผนของตนเอง โดยเนื้อหาในแผนการสอนบางส่วนที่ผิดอาจารย์ก็ช่วยดูและแนะนำการแก้ไข 

นำเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์มาใช้ให้ทุกวันในการทำการสอน เทคนิคทางคณิตศาสตร์  คำถาม เกม ปริศนาคำทาย เป็นต้น

คำศัพท์
candleแค๊นเดิ้ลเทียน
candyแค๊นดี้ลูกกวาด
caneแคนอ้อย
cannonแค๊นน่อนปืนใหญ่
canteenแคนทีนโรงอาหาร

ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30

การเรียนการสอนออนไลน์
              เทคนิคในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ >>> คำคล้องจอง เพลง นิทาน ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ ฯลฯ


- เพลง : สามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ และยังสามารถใช้เห็บเด็กหรือทำให้เด็กสงบ
- เกม   : นำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์ได้
- บทบาทสมมติ : ทำสื่อการสอน เช่น ปฏิทิน 
              นำแผนการสอนของกลุ่มตัวเองไปปรับ

คำศัพท์

brainเบรนสมอง
brakeเบรคเบรค,ห้ามล้อ
branchบร๊านชฺกิ่งก้าน,สาขา
brandแบรนดฺยี่ห้อ
brassบร๊าสสฺทองเหลือง
braveเบร๊ฝกล้าหาญ

ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30

การเรียนการสอนออนไลน์

                       อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานที่สั่งให้ไปทำ โดยพูดถึงแนวทางการเขียนแผนของแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ ให้นักศึกษาไปปรับแก้ไขแผนของกลุ่มตัวเอง



คำศัพท์


careแคร์เอาใจใส่,ดูแล,รักษาcareerแคร์เรียอาชีพcarefulแค๊ร์ฟูลระวังcargoค๊าร์โก้สินค้าที่บรรทุกโดยเรือcarnivalค๊าร์นิฝ่อลการเล่นสนุกสนาน,การแห่